ศัลยกรรมปาก ตกแต่งริมฝีปาก เหมาะกับใคร

ศัลยกรรมปาก ทำปากบาง

สาวๆ หรือหนุ่มๆ หลายคนอาจรู้สึกว่า การมีริมฝีปากหนาสร้างปัญหาให้ชีวิต บางคนไม่กล้าออกไปพรีเซนต์งานหน้าที่ประชุม ไม่กล้าถ่ายรูป ไม่อยากพูดจากับคนที่ไม่สนิทสนมคุ้นเคย ฯลฯ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ส่งผลให้เกิดความไม่มั่นใจในตัวเอง แต่ตอนนี้เทคโนโลยีก้าวหน้าไปมาก การจะแก้ไขปากให้บางลงหรือเป็นทรงกระจับที่สวยเข้ารูปไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป โดยแพทย์จะพยายามซ่อนแผลเป็นให้อยู่ในเนื้อเยื่ออ่อนด้านในของริมฝีปาก ทำให้มองไม่เห็นแผลเป็นเวลายิ้ม การตกแต่งริมฝีปากให้ได้รูปขึ้นอยู่กับเนื้อปากเดิมของแต่ละคนว่า มีมากน้อยแค่ไหน โดยแพทย์จะประเมินรูปปากของคนไข้ร่วมกับองค์ประกอบอื่นๆ บนใบหน้า ไม่ว่าจะเป็นตา จมูก คิ้ว โหนกแก้ม หน้าผาก คาง รวมถึงโครงสร้างของฟัน เพื่อให้ริมฝีปากบนและล่างได้สัดส่วนที่เหมาะสมและรับกับรูปหน้าของคนไข้อย่างเป็นธรรมชาติที่สุด

การศัลยกรรมปากที่เป็นที่นิยมมี 2 ประเภท คือ

ทำปาก กระจับ

  • ลักษณะของปากกระจับคือ รูปปากที่เป็นรูปรอยหยักตรงกลางริมฝีปากบนอย่างชัดเจน เป็นรูปปากที่ดูโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ มีเสน่ห์ชวนมองอย่าบอกใคร การศัยลกรรมนั้น แพทย์จะกรีดที่ริมฝีปากด้านบนให้เป็นหยักตรงกลาง ทำการตัดแต่งเนื้อเยื่อภายในออก จากนั้นจะเย็บเข้าหากันใหม่ให้เป็นรูปหยักตรงกลาง เมื่อแผลหายแล้วก็จะได้ริมฝีปากทรงกระจับที่สวยงาม

เหมาะกับใคร

  • ผู้ที่มีริมฝีปากหนา ห้อย มีเนื้อปากค่อนข้างมาก
  • มีปากขนาดปกติแต่ไม่ได้สัดส่วนที่พอดี
  • ผู้ที่เคยได้รับอุบัติเหตุและมีแผลเป็นบริเวณริมฝีปาก

ทำปาก บาง

  • คนที่มีริมฝีปากหนาเกินไปจะนิยมทำศัลยกรรมเพื่อทำให้ริมฝีปากดูเรียวเล็ก โดยการผ่าตัดเฉพาะที่ริมฝีปาก เพื่อตัดเนื้อริมฝีปากด้านในและเยื่อบุช่องปากที่อยู่บริเวณเดียวกันออก จากนั้นจะทำการเย็บด้วยไหมละลาย

เหมาะกับใคร

  • สำหรับผู้ที่มีปัญหาริมฝีปากหนาเกินไป สามารถทำได้ทั้งปากบนและปากล่าง จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้คนไข้มากขึ้น

การเตรียมตัวก่อนผ่าตัด

1.งดสูบบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2 สัปดาห์ทั้งก่อนและหลังผ่าตัด เพราะจะส่งผลให้แผลหายช้า

2. งดยาแอสไพริน (Aspirin), ไอบิวโพรเฟน (Ibuprofen) วิตามินอีและอาหารเสริมที่มีผลทำให้เลือดออกมากก่อนเข้ารับการผ่าตัด 2 สัปดาห์

3. บำรุงริมฝีปากให้ชุ่มชื้นด้วยลิปมันก่อนการผ่าตัด 2 สัปดาห์ เพื่อให้และหายเร็วขึ้นและมีสภาพดี

4. แจ้งโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ ฯลฯ และแจ้งประวัติการแพ้ยาหรืออาหารเสริมที่ใช้ในปัจจุบันให้แพทย์ทราบก่อนเข้ารับการผ่าตัด

5. แปรงฟันทำความสะอาดช่องปากก่อนเข้ารับการผ่าตัด

6. ทานอาหารให้อิ่มก่อนผ่าตัด

ขั้นตอนการผ่าตัด

ปากกระจับ

แพทย์จะฉีดยานอนหลับเพื่อคลายความกังวลพร้อมกับฉีดยาชาร่วมด้วย แล้ววาดรูปปากตามที่ตกลงกับคนไข้ไว้ จากนั้นตัดผิวบริเวณริมฝีปากบนและกล้ามเนื้อส่วนเกินออก สุดท้าย เย็บแผลจากด้านในริมฝีปากให้เป็นหยักตรงกลาง

ปากบาง

แพทย์จะฉีดยานอนหลับเพื่อคลายความกังวลพร้อมกับฉีดยาชาร่วมด้วย แล้ววาดรูปปากตามที่ตกลงกับคนไข้ไว้ จากนั้นค่อยๆ ตัดริมฝีปากด้านในและเยื่อบุช่องปากที่อยู่บริเวณเดียวกันออก แล้วเย็บรั้งเข้าหากันด้วยไหมละลาย จะทำให้ความสูงของริมฝีปากลดลงและริมฝีปากบางลง

ดูแลตัวเองหลังผ่าตัด

หลังผ่าตัดคนไข้อาจมีอาการปิดปากไม่สนิทเพราะยังไม่คุ้นเคยกับขนาดปากใหม่ แต่เมื่อแผลหายก็สามารถปิดปากได้สนิทเหมือนเดิม ริมฝีปากจะบวมมากที่สุดใน 5 วันแรก แล้วจะค่อยๆ ยุบลงและเริ่มเข้าที่ภายใน 2 อาทิตย์ และหายเป็นปกติภายใน 1-3 เดือน ซึ่งตลอดระยะเวลาพักฟื้นหลังผ่าตัด จะต้องปฏิบัติตัวดังนี้

1.นอนยกหัวให้สูงและประคบเย็นเพื่อลดอาการบวม

2. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาหารรสจัดและบุหรี่ในช่วง 2 อาทิตย์แรก

3. ห้ามแปรงฟันในช่วง 1 อาทิตย์แรกหลังผ่าตัด ให้บ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากโดยเฉพาะ (Isodine) ทุกครั้งหลังกินอาหารเพื่อป้องกันแผลติดเชื้อ

4. ทาขี้ผึ้งชนิดฆ่าเชื้อเพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นของริมฝีปาก

5. ดื่มน้ำสะอาดโดยการใช้หลอดดูด

6. ระวังในการขยับปาก เพราะแผลจะกระทบกระเทือนได้

7. ทานยาและปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด

ศัลยกรรมปากกับเลอลักษณ์ดีอย่างไร

1.แพทย์ทุกท่านของโรงพยาบาลเป็นศัลยแพทย์ตกแต่งเฉพาะทาง และเป็นสมาชิกสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งเสริมสวยแห่งประเทศไทย (ThSAPS) แพทย์เฉพาะทางจะต้องเรียนหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต 6 ปี ต่อด้วยศัลยศาสตร์ทั่วไป 3 ปี และศัลยศาสตร์ตกแต่งอีก 3 ปี รวมเป็น 12 ปี และยังมีประสบการณ์การผ่าตัดศัลยกรรม 10 ปีขึ้นไปทุกท่าน ดังนั้นจึงสามารถมั่นใจได้ว่า แพทย์ของเรามีความเชี่ยวชาญและน่าเชื่อถือแน่นอน

2. โรงพยาบาลได้มาตรฐาน เครื่องมือแพทย์ครบครัน ห้องผ่าตัดปลอดเชื้อด้วยระบบกรองอากาศ HEPA Filter (High Efficiency Particulate Air Filter) เพื่อควบคุมปริมาณฝุ่นละอองที่มีอนุภาคขนาดเล็กและเชื้อโรคต่างๆ และระบบ Oxygen Pipeline หรือออกซิเจนช่วยชีวิตสำหรับผู้ป่วยในกรณีฉุกเฉิน รวมถึงมีทีมแพทย์และพยาบาลคอยดูแลอย่างใกล้ชิด

3. เทคนิค Beauty Dream เอกสิทธิ์จากโรงพยาบาลเลอลักษณ์ ที่ทำให้คุณไม่รู้สึกเจ็บขณะผ่าตัด

4. รับประกันงานศัลยกรรมภายใน 6 เดือนหลังจากทำ