BLOG

หน้าท้องกลับมาเต่งตึง กระชับ เรียบเนียน

ตัดหนังหน้าท้อง

หน้าท้องลาย หย่อน ย้วย เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้สำหรับผู้หญิงที่เคยคลอดลูก เพราะตอนตั้งครรภ์ หนังบริเวณหน้าท้องขยายตัวออกไปมาก ซึ่งเมื่อคลอดแล้วหนังบริเวณที่เคยยืดออกไม่สามารถหดกลับเข้ามากระชับเหมือนเดิมได้ทั้งหมด ถึงแม้ว่าเหล่าคุณแม่จะหลีกเลี่ยงปัญหาเหล่านี้ได้ยาก แต่ยังมีวิธีแก้ไขด้วยการผ่าตัดหนังหน้าท้องหรือศัลยกรรมท้องลาย ซึ่งจะช่วยให้หน้าท้องเรียบตึง กระชับ ไม่มีริ้วรอยเหี่ยวย่น เอวก็พลอยเข้ารูปได้สัดส่วนไปด้วย

การผ่าตัดหนังหน้าท้องเป็นเรื่องซับซ้อน ต้องทำโดยศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ มีโรงพยาบาลเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้นที่ให้บริการด้านนี้ ซึ่งโรงพยาบาลเลอลักษณ์เป็นแห่งแรกๆ ที่ทำได้ คนไข้จึงวางใจได้ในฝีมือและความปลอดภัยด้วยมาตรฐานระดับโรงพยาบาล

โดยปกติ การผ่าตัดไขมันหน้าท้องถือเป็นการแก้ปัญหาหน้าท้องลายและหย่อนคล้อยอย่างถาวร ดังนั้นคุณหมอจึงแนะนำให้วางแผนชีวิตให้ดี เพราะถ้าผ่าตัดไปแล้วและมีลูกอีก จะส่งผลกระทบถึงแผลที่เย็บไว้อย่างดีแล้วได้ ปรึกษากับสามีให้รอบคอบก่อนตัดสินใจทำ จะได้ไม่มีปัญหาครอบครัวตามมา

การเตรียมตัวก่อนผ่าตัด

1.งดสูบบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2 สัปดาห์ทั้งก่อนและหลังผ่าตัด เพราะจะส่งผลให้แผลหายช้า

2. งดยาแอสไพริน (Aspirin), ไอบิวโพรเฟน (Ibuprofen) วิตามินอีและอาหารเสริมที่มีผลทำให้เลือดออกมากก่อนเข้ารับการผ่าตัด 2 สัปดาห์

3. แจ้งโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ ฯลฯ และแจ้งประวัติการแพ้ยาหรืออาหารเสริมที่ใช้ในปัจจุบันให้แพทย์ทราบก่อนเข้ารับการผ่าตัด

ขั้นตอนการผ่าตัด

คุณหมอจะเริ่มด้วยการให้ยาสลบตามหลักมาตรฐานความปลอดภัย เมื่อคนไข้สลบแล้วจะเปิดแผลบริเวณหน้าท้องด้านล่างเพื่อตัดแต่งหนังหน้าท้อง โดยนำไขมัน เนื้อส่วนที่ไม่จำเป็นและส่วนที่เป็นริ้วรอยออก ดึงเนื้อที่อยู่ด้านบนลงมาปิดด้านล่าง ย้ายสะดือกลับไปอยู่ในตำแหน่งเดิม โดยจะซ่อนแผลไว้ที่แนวขอบกางเกง จากนั้นเย็บแผล ซึ่งกระบวนการผ่าตัดทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง


วิธีดูแลตัวเองหลังผ่าตัด

  1. หลังผ่าตัดแผลจะระบมและเจ็บซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ จะเจ็บอยู่ประมาณ 1 สัปดาห์แล้วจะค่อยๆ ทุเลาลง ในระหว่างนี้ห้ามให้แผลโดนน้ำ ให้เช็ดตัวแทนการอาบน้ำ
  2. ช่วง 1-2 สัปดาห์แรกควรเดินแบบก้มตัวเล็กน้อยเพื่อไม่ให้แผลตึง หลังจากนั้นพยายามค่อยๆ ยืดตัวเพื่อป้องกันอาการปวดหลังและเอว
  3. งดออกกำลังกายและยกของหนักเป็นเวลา 3 สัปดาห์
  4. งดสูบบุหรี่และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
  5. ต้องใส่สเตย์รัดหน้าท้องต่อเนื่องนาน 3 เดือน
  6. ครบ 7 วันต้องกลับมาให้คุณหมอตัดไหม และปฏิบัติตามคำแนะนำอื่นๆ ของคุณหมออย่างเคร่งครัด

การผ่าตัดหนังหน้าท้องเป็นการผ่าตัดใหญ่ แผลค่อนข้างยาว กว่าจะเรียบเนียนสวยต้องใช้เวลาประมาณ 1 ปี ดังนั้นเมื่อแผลตกแต่งหน้าท้องแห้งและหายสนิทดีแล้ว คนไข้ต้องหมั่นทาโลชั่นหรือครีมลดรอยแผลเป็น จะช่วยให้รอยแผลจางเร็วขึ้น ต้องใจเย็นและอดทน เพื่อนำหน้าท้องที่เรียบ ตึง กระชับกลับคืนมา

ทำไมต้องทำศัลยกรรมกับโรงพยาบาลเลอลักษณ์

  1. แพทย์ทุกท่านของโรงพยาบาลเป็นศัลยแพทย์ตกแต่งเฉพาะทาง และเป็นสมาชิกสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งเสริมสวยแห่งประเทศไทย (ThSAPS) แพทย์เฉพาะทางจะต้องเรียนหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต 6 ปี ต่อด้วยศัลยศาสตร์ทั่วไป 3 ปี และศัลยศาสตร์ตกแต่งอีก 3 ปี รวมเป็น 12 ปี และยังมีประสบการณ์การผ่าตัดศัลยกรรม 10 ปีขึ้นไปทุกท่าน ดังนั้นจึงสามารถมั่นใจได้ว่า แพทย์ของเรามีความเชี่ยวชาญและน่าเชื่อถือแน่นอน
  2. โรงพยาบาลได้มาตรฐาน เครื่องมือแพทย์ครบครัน ห้องผ่าตัดปลอดเชื้อด้วยระบบกรองอากาศ HEPA Filter (High Efficiency Particulate Air Filter) เพื่อควบคุมปริมาณฝุ่นละอองที่มีอนุภาคขนาดเล็กและเชื้อโรคต่างๆ และระบบ Oxygen Pipeline หรือออกซิเจนช่วยชีวิตสำหรับผู้ป่วยในกรณีฉุกเฉิน รวมถึงมีทีมแพทย์และพยาบาลคอยดูแลอย่างใกล้ชิด
  3. รับประกันการงานศัลยกรรมภายใน 6 เดือนหลังจากทำ ให้ทุกการศัลยกรรมหน้าท้อง ผ่าตัดหน้าท้อง ผ่าตัดหน้าท้องลายและการตัดหนังหน้าท้องคุ้มทุกราคาที่เสียไป ด้วยบริการจากเราที่คุณจะประทับใจแน่นอน


https://youtu.be/uTNDmHLvUiIhttps://youtu.be/oIa11vfRfkchttps://youtu.be/vd7ACnihZ3ohttps://youtu.be/yl0YeK_LB28https://youtu.be/jTkILZQ1yeM