BLOG

ผ่าตัดหนังย้วย แก้หน้าท้องหย่อนยาน ให้ตึงเป๊ะ ครั้งเดียวจบ

ผ่าตัด หนัง ย้วย เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะเปลี่ยนหน้าท้องหย่อนคล้อยไม่กระชับสู่หน้าท้องที่เรียบเนียนสมบูรณ์แบบ เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาหน้าท้องใหญ่ ท้องแตกลายหย่อนคล้อยและความไม่กระชับของผิวเนื่องจากกล้ามเนื้อหน้าท้องมีการยืดตัวจากการตั้งครรภ์และการคลอดบุตรหรือการลดลงของน้ำหนักอย่างรวดเร็วฉับพลัน

และการผ่าตัดหนังย้วยนั้น ควรทำโดยศัลยแพทย์ผู้มีประสบการณ์กว่า 10ปี พร้อมวิสัญญีแพทย์ทุกเคส เพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยระดับมาตราฐานโรงพยาบาล

ผ่าตัดหนังย้วย คืออะไร?

ผ่าตัดหนังย้วย หรือ Tummy Tuck หรือ Abdominoplasty คือ การผ่าตัดหนังย้วยและไขมันส่วนเกินออกไปจากหน้าท้อง โดยใช้การผ่าตัดใหญ่ หลังจากนั้นทำการเย็บซ่อมกล้ามเนื้อบริเวณหนังหน้าท้องให้คืนกระชับ ซึ่งการทำศัลยกรรมผ่าตัดหนังย้วยนั้นจะช่วยให้หน้าท้องดูแบนราบ ไม่ย้วยและไม่แตกลาย กล้าที่จะแต่งตัวและมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น

ซึ่งเป็นวิธีที่หลังทำการศัลยกรรมผ่าตัดหนังย้วยได้ผิวที่กระชับเรียบเนียน แผลจะถูกซ่อนในจุดที่สังเกตเห็นได้ยาก โดยส่วนมากจะนิยมทำในผู้ที่เคยผ่านการตั้งครรภ์มีบุตร ประสบภาวะอ้วนและใช้การลดน้ำหนักที่ผิดวิธี หน้าท้องมีการขยายตัว และสูญเสียความยืดหยุ่น จนไม่สามารถคืนกระชับได้ดังเดิม

หนังย้วยเกิดขึ้นได้จากปัจจัยอะไรบ้าง?

1. การตั้งครรภ์

การตั้งครรภ์นั้นหน้าท้องของเราจะมีการขยายตัวจนสุด หลังจากการคลอดบุตรจึงทำให้หน้าท้องเสียความยืดหยุ่นไปได้ คอลลาเจนและอิลาสตินในชั้นผิวจะถูกทำลายออกไปจนหมด หน้าท้องจึงเกิดความย้วย หย่อนยานขึ้นได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

2. อายุเพิ่มมากขึ้น

โครงสร้างผิวหนังเสื่อมสภาพตามกาลเวลา หากมีไขมันสะสมบริเวณหน้าท้องมากเกินไปก็จะยิ่งทำให้หน้าท้องหย่อนคล้อย ย้วยได้ง่ายกว่าปกติมากขึ้น

3. ประสบภาวะอ้วน

ใช้วิธีในการลดน้ำหนักที่ผิดวิธี เนื่องจากผิวหนังของคนมีส่วนประกอบสำคัญคือคอลลาเจนและอีลาสติน ที่ทำให้หน้าท้องขยายและหดตัวได้แตกต่างกันออกไปในแต่ละคน

4. การทำศัลยกรรมครั้งก่อน

ทำการดูดไขมันออกมากจนเกินไป ทั้งการผ่าตัดลำไส้ การผ่าตัดมดลูก หรือการดูดไขมันออกจากหน้าท้องมากจนเกินไป ทำให้หน้าท้องเกิดความไม่กระชับ หนังหน้าท้องย้วยและหย่อนคล้อย

ทำไมต้องผ่าตัดหนังย้วย?

โดยทั่วไปปัญหาของหน้าท้องจะค่อนข้างซับซ้อน และไม่ได้เกิดจากไขมันส่วนเกินเพียงอย่างเดียว โดยเฉพาะการที่มีหน้าท้องย้วย หย่อนยาน ไม่กระชับ จากการลดน้ำหนัก หรือหลังการคลอดลูก ทำให้หน้าท้องบานออก หรืออาจจะเกิดได้จาก 5 ปัญหา ร่วมกันดังนี้

  1. ปัญหาไขมันส่วนเกินใต้ผิว ซึ่งแก้ไขด้วย การดูดไขมัน
  2. ปัญหาหนังห้อยย้อย ที่อาจจะห้อยเกินกว่าการกระชับผิวด้วยเลเซอร์ต่างๆจะเอาอยู่ ก็ต้องตัดหนังส่วนเกินออก
  3. ปัญหาสะดือห้อยต่ำ บางครั้งเป็นรูปร่างแบน หรือ สะดือจุ่น ซึ่งก็เป็นผลจากการที่หน้าท้องเคยขยายตัวอย่างมากมาก่อน ก็ย้ายตำแหน่งและตัดแต่งให้มีขนาดเล็กลง
  4. ปัญหากล้ามเนื้อหน้าท้องบานออกจากการขยายตัวในอดีต ทำให้พุงป่องกลาง ก็ทำการเย็บปิด ย้ายกล้ามเนื้อ
  5. ไม่มีเอว ไม่มี shape เพราะกล้ามเนื้อเอวด้านข้างขยายตัวไปด้วย ต้องแก้ทั้งดูดไขมันออก ดึงหนังให้ชิดมาด้านในและเย็บกล้ามเนื้อด้านข้าง

ผ่าตัดหนังย้วย เหมาะกับใคร?

ผู้ที่เหมาะกับการผ่าตัดแก้ไขปัญหาหนังย้วย มีดังนี้

  • คุณแม่หลังคลอด ที่มีผิวบริเวณหน้าท้องที่ย้วย หย่อนยานหลังการคลอดบุตร
  • ผู้ที่ลดน้ำหนักจนรูปร่างผอม หรือกลับมาสมส่วนอีกครั้ง แต่กับมีปัญหาผิวหนังท้องย้วย หย่อนคล้อยจากปริมาณไขมันที่หายออกไปจากร่างกาย
  • ผู้ที่มีไขมันสะสมที่บริเวณหน้าท้องมากกว่าส่วนอื่น
  • ผู้ที่อยากมีหน้าท้องที่แบนราบ ภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว

ข้อดีและข้อเสียของการผ่าตัดหนังย้วย

ข้อดี

สามารถช่วยปรับให้หน้าท้องกลับมาเรียบเนียน แบนราบและช่วยแก้ไขปัญหาความหย่อนคล้อยของหน้าท้องให้ดูเต่งตึงได้ ขนาดหน้าท้องลดลงได้ทันทีหลังการทำศัลยกรรม ช่วยให้เห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนทันทีหลังการทำ ผลลัพธ์อยู่ได้ในระยะยาว เติมความมั่นใจในเรื่องของรูปร่างของผู้หญิงอย่างเรา ไซส์เสื้อผ้าเล็กลง ใส่ชุดไหนหน้าท้องก็ไม่ยื่นล้ำออก แต่งตัวได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

ข้อเสีย

เป็นเทคนิคในการผ่าตัดที่ใช้ระยะเวลาในการทำและการพักฟื้นที่นาน ต้องมีการดูแลหลังการทำศัลยกรรมอย่างดี เพราะแผลนั้นอาจจะมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ แผลเป็นคีลอยด์และหายได้ช้า สามารถทำให้เกิดรอยแผลบริเวณหน้าท้องที่สามารถเห็นได้ง่ายด้วย แต่ทั้งนี้หากใครต้องการผ่าตัดหนังย้วย ก็ควรที่จะปรึกษาแพทย์ก่อนตัดสินใจผ่าตัด เพราะบางคนอาจมีข้อจำกัดด้านสุขภาพ หรือแพทย์อาจมีข้อแนะนำอื่นที่อาจไม่ต้องใช้การผ่าตัด

เทคนิคผ่าตัดหนังย้วยมีแบบไหนบ้าง?

เทคนิค Mini Tummy Tuck

เป็นเทคนิคที่ใช้การผ่าตัดเล็กเข้ามาทำเพื่อผ่าตัดเฉพาะหน้าท้องส่วนล่าง ในชั้นไขมันบริเวณผิวใต้สะดือ และเย็บกระชับหน้าท้องให้ดูเรียบเนียนและเต่งตึงมากขึ้น เทคนิคนี้สำหรับผู้ที่มีภาวะหน้าท้องย้วย หย่อนคล้อยไม่มากนัก อยู่ในระดับที่ไม่รุนแรง มีข้อดีคือ ใช้ระยะเวลาพักฟื้นไม่นาน แผลผ่าตัดซ่อนอยู่ตรง Bikini Line หรือขอบกางเกงชั้นในทำให้มองเห็นได้ยาก

ขั้นตอนการผ่าตัดเทคนิค Mini Tummy Tuck

  1. ศัลยแพทย์จะทำการประเมินการหย่อนของกล้ามเนื้อหน้าท้องเพื่อวางแผนการผ่าตัด
  2. กำหนดตำแหน่งแผลบริเวณหนังหน้าท้องที่หย่อนคล้อยใต้ต่อสะดือ 
  3. ตัดหนังและไขมันส่วนเกินที่อยู่ใต้ต่อสะดือเป็นหลัก
  4. เย็บกล้ามเนื้อหน้าท้อง เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของผนังหน้าท้อง
  5. เย็บปิดบริเวณแผลที่ผิวหนัง

เทคนิค Full Tummy Tuck

เป็นเทคนิคที่ใช้การผ่าตัดใหญ่เข้ามาทำเพื่อผ่าตัดในส่วนเหนือสะดือและใต้สะดือ บริเวณเหนือหัวหน่าว หรือยาวตั้งแต่บริเวณสะโพกด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่ง มีการย้ายสะดือร่วมด้วย โดยการเจาะสะดือย้ายตำแหน่ง และทำการเย็บกระชับหน้าท้องให้ไม่ย้วย นำไขมันออกได้ทั้งส่วนบนและส่วนล่างของหน้าท้อง เทคนิคนี้สำหรับผู้ที่มีภาวะมีปริมาณผิวหนังและไขมันที่ต้องการจะกำจัดออกไปมาก ความย้วยเยอะ ช่วยให้หน้าท้องแบนราบและมีความเรียบเนียน

ขั้นตอนการผ่าตัดเทคนิค Full Tummy Tuck

  1. ศัลยแพทย์จะทำการประเมินการหย่อนของกล้ามเนื้อหน้าท้องเพื่อวางแผนการผ่าตัดกำหนดตำแหน่งแผล  กะปริมาณหนังท้อง และไขมันที่จะทำการตัด
  2. ศัลยแพทย์จะลงมีดเพื่อเลาะแยกไขมันออกจากกล้ามเนื้อท้องตามที่กำหนดเอาไว้
  1. ทำการผ่าตัดเจาะตำแหน่งสะดือเพื่อให้ ตำแหน่งสะดืออยู่ที่เดิม และเป็นการกำจัดเนื้อที่อยู่เหนือสะดือได้อีก
  2. เย็บกล้ามเนื้อหน้าท้องตั้งแต่ท้องช่วงบนจนถึงช่วงล่างของช่องท้อง เพื่อให้ผนังหน้าท้องกระชับขึ้น และช่วยลดขนาดเอวเพิ่มได้
  3. เย็บปิดบริเวณแผลที่ผิวหนัง

การเตรียมตัวก่อนผ่าตัดหนังย้วย

  1. แจ้งแพทย์ในเรื่องที่สำคัญเกี่ยวกับประวัติสุขภาพ เช่น โรคประจำตัว ประวัติแพ้ยา ยาประจำตัว เป็นต้น
  2. เข้ารับคำปรึกษาและวางแผนเลือกเทคนิคที่ใช้ที่เหมาะสมกับโครงสร้างร่างกายและปัญหาของเราที่สุด
  3. งดการดื่มเครื่องดื่มแอลกฮอล์และสูบบุหรี่ อย่างน้อย 24 ชั่วโมง
  4. งดการรับประทานยา ใช้ยาหรือสมุนไพรที่มีผลต่อการผ่าตัด
  5. ทำให้น้ำหนักคงที่ก่อนเข้ารับการศัลยกรรม 6 เดือนขึ้นไป
  6. งดอาหารและน้ำก่อนการผ่าตัด 8 ชั่วโมง

การดูแลแผลหลังจากผ่าตัดหนังย้วย

หลังจากการผ่าตัดหนังย้วย 2-3 วันแรกนั้นควรที่จะทำการนอนนิ่งๆบนเตียง สลับกับการเดิน เพื่อไม่ทำให้แผลเกิดการฉีกขาด โดยควรที่จะระมัดระวังไม่ให้เกิดการกระทบกระเทือนต่อกล้ามเนื้อหน้าท้อง มีการดูแลความสะอาดของแผลอย่างดี ไม่รับประทานอาหารที่มีไขมันมาก หรืออาหารสุกๆดิบๆ เพื่อไม่ให้แผลเกิดการติดเชื้อ หลังการผ่าตัด 2 – 4 สัปดาห์จะสามารถเริ่มออกกำลังกายเบาๆ ได้

บริการผ่าตัดหนังย้วย แผลสวย เป็นธรรมชาติ กับ “โรงพยาบาลเลอลักษณ์”

โรงพยาบาลเลอลักษณ์ เป็นหนึ่งในโรงพยาบาลเสริมความงามที่ให้บริการด้านความงามหลากหลายรูปแบบ รวมไปถึง การผ่าตัดหนังหน้าท้อง หรือที่เรียกว่า Tummy Tuck ซึ่งเป็นการผ่าตัดไขมันหน้าท้องเพื่อแก้ไขปัญหา หน้าท้องย้วย หย่อนยาน มีรอยแตกลาย ท้องน้อยป่อง และมีไขมันส่วนเกินบริเวณหน้าท้อง ทำให้รูปร่างกระชับได้สัดส่วนได้ดีขึ้น

ที่นี่มีแพทย์ศัลยแพทย์ตกแต่งเฉพาะทางที่เป็นสมาชิกสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งเสริมสวยแห่งประเทศไทย (ThSAPS) ด้วยประสบการณ์การศึกษาและฝึกอบรมรวม 12 ปี และมีประสบการณ์การผ่าตัดมากกว่า 10 ปี ทำให้คุณมั่นใจในความเชี่ยวชาญนี้

โรงพยาบาลของมีมาตรฐานสูง เครื่องมือแพทย์ครบครัน และห้องผ่าตัดปลอดเชื้อด้วยระบบ HEPA Filter รวมถึงระบบ Oxygen Pipeline สำหรับกรณีฉุกเฉิน ทีมแพทย์และพยาบาลดูแลคุณอย่างใกล้ชิด พร้อมรับประกันผลการทำศัลยกรรมภายใน 6 เดือนเพื่อให้คุ้มค่ากับการลงทุน ด้วยบริการที่คุณจะประทับใจแน่นอน

ผ่าตัด หนัง ย้วย หรือ Tummy Tuck หรือ Abdominoplasty สามารถทำได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ส่วนใหญ่เคสผู้หญิงมักจะเป็นเคสคุณแม่ ที่ตั้งครรภ์หลายครั้ง ทำให้มีปัญหาตรงหน้าท้องค่อนข้างมาก และเป็นเคสของคนที่มีอายุแล้ว มักจะพบได้ว่าผิวหนังย้วยหย่อนลงมา ทำให้ดูตัวใหญ่ไม่สวยงาม

ส่วนเคสของผู้ชายที่พบได้บ่อยจะเป็นคนที่เคยน้ำหนักตัวเยอะมาก่อน แล้วมีการลดน้ำหนักผิดวิธี ทำให้ผิวหนังห้อยตัวลงมา ไม่เฟิร์มกระชับนั่นเอง สำหรับใครที่สนใจการผ่าตัดหนังหน้าท้อง อยากรู้ว่าตัวเองควรตัดหนังหน้าท้องหรือไม่ ลองเข้ามาปรึกษาแพทย์ที่โรงพยาบาลเลอลักษณ์ก่อนได้เลย